Trang chủ » Giới thiệu sách mới » #

Con bò tía

Seth Godin là một diễn giả chuyên nghiệp, là tác giả của 10 cuốn sách bán chạy nhất thế giới. Ông tốt nghiệp trường Đại học Tufts năm 1982 với bằng khoa học máy tính triết học, và ông lấy bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh về marketing tại trường Stanford Business School. Từ năm 1983 đến 1986, ông làm vị trí giám đốc nhãn hiệu tại công ty Spinnaker Software. Vào năm 1995, Godin thành lập công ty chuyên về online marketing đầu tiên, Yoyodyne. Sau đó, ông bán công ty này cho Yahoo! vào năm 1998. Và Godin trở thành Phó chủ tịch bộ phận tiếp thị đồng tình của Yahoo!. Ông cũng từng là cây bút chính cho tạp chí Fast Company. Cuối năm 2005, Godin lập ra trang web Squidoo.

Đọc tựa đề của cuốn sách “Con bò tía”, có lẽ nhiều độc giả ngỡ ngàng chưa biết sách về về gì?

Vài năm truớc đây, khi lái xe cùng gia đình đi qua nước Pháp, chúng tôi đã bị mê hoặc bởi cảnh tượng hàng trăm con bò đang gặm cỏ trên những đồng cỏ đẹp tựa như tranh ngay cạnh đường cao tốc. Cách từ vài chục cây số, chúng tôi đã dán mắt ra của sổ, kinh ngạc trước cảnh đẹp đang hiện ra. Nhưng chỉ 20 phút sau, chúng tôi bắt đầu không quan tâm đến đàn bò nữa, con này cũng giống con kia, và cảnh tuợng đầy ngạc nhiên lúc truớc bỗng trở nên hết sức bình thường. Tệ hơn là còn nhàm chán nữa.

Đàn bò, sau khi bạn ngắm nhìn chốc lát đã trở nên kém thu hút. Chúng có thể đẹp đẽ, hoàn hảo, có những đặc tính vượt trội hay trông thật lung linh dưới ánh nắng nhưng vẫn vô cùng tẻ nhạt.

Do vậy; một con bò tía lúc này sẽ trở nên thú vị (dù chỉ tạm thời trong chốc lát). Bản chất của con bò tía là nó tạo ra sự độc đáo. Trên thực tế, nếu từ “độc đáo” cũng bắt đầu bằng chữ P thì tôi đã có thể bỏ qua đám bò giống hệt nhau, nhưng biết làm sao đuợc?

Và cuốn sách này đề cập đến bản chất, lý do và cách để trở nên độc đáo. 230 trang với một số ý tưởng và khá nhiều ví dụ thú vị để chứng minh rằng vai trò của luật số lớn không còn như trước, ý tưởng tốt, sản phẩm tốt sẽ lấn át quảng cáo và truyền thông đại chúng (Theo Bookaholic.vn, 2017).

Trong những phần đầu tiên của cuốn sách, tác giả đã khẳng định: mô hình các chữ P truyền thống: product, pricing, promotion, publicity… đã không còn nhiều hiệu quả, chữ P mới “ purple cow” mới thực sự là chìa khóa. Ý nghĩa rằng, mô hình dựa vào những sản phẩm không có nhiều vượt trội trong chất lượng nhưng thông tin quảng cáo lại lan tràn đã không còn hiệu quả , thay vào đó là những sản phẩm thực sự tốt thì tự thân nó đã thu hút mọi người dùng có nhu cầu.

Tác giả cho rằng: “bạn không thể làm cho tất cả mọi người phải lắng nghe mình, hãy tìm ra những người quan tâm, và hướng các chữ P vào đó”, với ý tưởng hướng kinh doanh tới chiều giảm phát, nghiêng về chất lượng để bù lại quá trình lạm phát.

Là một cuốn sách về marketing, tác giả đã dành nhiều thời gian phân tích sự nổi trội của con bò tím, hơn là cách thức tạo ra nó.

--- Thông tin Thư mục ---

Godin, Seth.

Con bò tía : chữ P kỳ diệu của những bậc thầy marketing thế hệ mới = Purple cow : transform your business by being remarkable / Seth Godin ; Đặng Việt Vinh dịch - Hà Nội : Lao động/AlphaBooks, 2016 - 230 tr. : minh họa ; 21 cm.

DDC: 658.8 / GO-S

Tiếng Việt