Trang chủ » Giới thiệu sách mới » #

Lập trình Game với Unity

Nếu bạn muốn tạo các video game nhưng không có kinh nghiệm lập trình hay phát triển game thì đây chính là cuốn sách dành riêng cho bạn. Unity là một hệ thống phát triển game hữu hiệu giúp tạo các game 2D và 3D. Chỉ với phiên bản cơ sở miễn phí nhưng vẫn đảm bảo khả năng mạnh mẽ, Unity đã xóa tan rào cản đối với việc học cách phát triển game. Trình soạn thảo Unity (Unity editor) được thiết kế trực quan và dễ sử dụng, nhưng bạn cũng cần phải học viết scipt để hoàn tất game của mình. Đừng sợ, tất cả những gì bạn cần là một máy tính, kết nối internet, và động lực làm game. Cuốn sách này được viết dành cho người hoàn toàn mới bắt đầu cả trong lĩnh vực phát triển và lập trình game.

Viết scipt, lập trình và viết mã là các thuật ngữ đồng nghĩa chỉ quá trình viết mã máy tính để điều khiển phần nào đó hành vi trong game. Điều này có lẽ có chút khó khăn nhưng cũng giống như những công việc khác cần sự nỗ lực, bạn phải học từ đầu, từng thứ một. Bạn không thể tạo ra một game mà không phải viết một chút mã nào, tuy vậy, việc tạo mã chỉ là một phần trong quy trình phát triển game. Chúng tôi sẽ giúp bạn có cách học thật vui trong việc tìm và sử dụng các nhân vật, animation, hiệu ứng đặc biệt và các tài nguyên khác cũng như cách viết mã điều khiển tương tác của các thành phần này trong game.

Unity Technologies, nhà sản xuất Unity3D, đã cũng cấp tài liệu hỗ trợ tuyệt vời và hầu hết đều kèm theo các đoạn mã chạy mẫu. Khi tôi còn là một nhà phát triển mới bắt đầu, thì bất kể trong lĩnh vực ứng dụng di động hay video game, tôi đều thấy rằng, về độ rõ ràng và tính hữu dụng, các tài liệu hỗ trợ cũng giống như các bản viết bằng chữ tượng hình cổ - cực kỳ khó hiểu. Tôi đã bị bế tắc và thậm chí tôi thực sự cần một tài liệu khác hướng dẫn sử dụng tài liệu đó.

Mục đích của cuốn sách này là làm cầu nối thu hẹp khoảng cách – mang đến cho bạn một nền tảng lập trình trong ngữ cảnh sử dụng Unity để tạo một game đơn giản, kết nối những kiến thức bạn đang học với thông tin phù hợp có trong tài liệu hỗ trợ, và thậm chí là hướng dẫn cách sử dụng một số đoạn mã mẫu. Cuốn sách này có ý nghĩa như là một bệ phóng: qua thời gian làm việc với các ví dụ, bạn sẽ có thể tự tin xây dựng kiến thức và kỹ năng mới với các tài nguyên được giới thiệu trong cuốn sách.

Hãy đọc các chương theo thứ tự. Sau phần giới thiệu về lý thuyết lập trình game cơ bản và trình soạn thảo Unity ở các chương đầu tiên, các dự án theo sau sẽ bắt đầu xây dựng nối nhau từ chương này sang chương tiếp theo. Do đó, để tận dụng được cuốn sách này một cách triệt để, hãy làm theo và hoàn thiện các dự án từng bước từ đầu. Cách tốt nhất để học và lưu lại những gì bạn học (cũng quan trọng như vậy) là thông qua thực hành. Ngoài ra, sẽ rất thú vị và chắc chắn bạn sẽ hài lòng nếu như tự mình làm được game.

Lĩnh vực phát triển game chuyển động liên tục và hơn một nửa nhà phát triển game sử dụng Unity, từ cá nhân cho tới các trung tâm lớn, bạn có thể đánh cược rằng Unity Technologies luôn được thúc đẩy để cung cấp các công cụ và hiệu năng game engine tốt hơn. Đặc biệt, trong suốt quá trình viết cuốn sách này, một số thay đổi triệt để đã được thực hiện ảnh hưởng đến animation, các hệ thống tạo hạt (particle system) và các tài nguyên tốt hơn giúp tạo mẫu nhanh. Bất kỳ thay đổi nào từ Unity hay đâu đó tác động đến hướng dẫn trong cuốn sách này sẽ được ghi chú trong mục Errata trên trang web Apress của cuốn sách, www.apress.com/9781430265863.

Đôi khi bạn sẽ cần tham khảo dự án hoàn chỉnh. Bạn có thể tìm mã nguồn và các dự án hoàn chỉnh của các ví dụ trong cuốn sách này dưới tab Source Code/Downloads trên trang web của cuốn sách tại fptbooks.vn hoặc tại Apress.com.

Theo tác giả

--- Thông tin thư mục ---

Suvak, Janine, 
Lập trình game với Unity = Learn Unity 3D programming with UnityScript : Unity's JavaScript for beginners / Learn Unity 3D programming with UnityScript : Unity's JavaScript for beginners, create exciting Unity3D games with UnityScript. Janine Suvak ; Trường đại học FPT dịch. - Hà Nội : Bách khoa Hà Nội/Trường đại học FPT, 2015. - xvii, 389 tr. : minh họa ; 24 cm. 

ISBN:9786049385544

DDC 794.815 26 / SU-J

Vị trí: Thư viện Đại học Hoa Sen

Tiếng Việt